Đề án sử dụng thức ăn nhanh của sinh viên TP.HCM

Các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh của sinh viên tại thị trường Tp.HCM

( Đây là đề tài mình tự làm cho 1 bạn và đã có điểm, 9 điểm nha các bạn, nên mình share lên cho bạn nào tham khảo. mong các bạn ủng hộ)

1.1 Lý do hình thành đề tài

Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường IbisWorld, doanh thu của ngành công nghiệp thức ăn nhanh lên tới 190 tỷ đô la trên toàn cầu. Năm 2012, Yum!Brand  – công ty mẹ của chuỗi thức ăn nhanh KFC, Pizza Hut và Taco Bell – đã thu được 1,1 tỷ đô la lợi nhuận bên ngoài nước Mỹ chiếm 70% tổng doanh thu. Trong 10 thị trường mới nổi, cứ một triệu người thì Yum!Brand xây dựng hai cửa hàng thức ăn nhanh. Trong khi đó, theo số liệu khảo sát 14.134 người tiêu dùng ở 28 quốc gia của AC Nielsen vào cuối năm 2012, cho thấy châu Á là thị trường tiêu thụ thức ăn nhanh tăng trưởng nóng nhất trên thế giới. Chỉ riêng khu vực châu Á Thái Bình Dương, có 30% người tiêu dùng ăn ở ngoài ít nhất 1 lần/tuần. Cụ thể tỷ lệ phần trăm dân số ăn ở ngoài gia đình ít nhất 1 tuần/lần là Hồng Kông 61%, Malaysia 59%, Philippines 54%, Singapore 50%…

Việt Nam với hơn 90 triệu dân, trong đó 65% là dân số trẻ ở độ tuổi dưới 35 và tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 dự kiến lên đến 8,5% đang là thị trường hấp dẫn các tập đoàn kinh doanh thức ăn nhanh (fastfood). Hiện nay, ngoài những thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài đã hoạt động nhiều năm, thị trường thức ăn nhanh của Việt Nam cũng bắt đầu khá sôi động. Sự xuất hiện của những thương hiệu thức ăn nhanh trong nước, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài khác manh nha chuẩn bị thâm nhập, khiến thị trường đồ ăn nhanh của Việt Nam ngày càng đa dạng và nhiều lựa chọn. Vì vậy, thói quen và thị hiếu của người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi. Do đó, các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh nên bày trí không gian theo các nhóm khác nhau bao gồm không gian gia đình, không gian bạn bè, để lôi kéo một dải khách hàng lớn, đa dạng độ tuổi.

Tại TP HCM, trên nhiều tuyến đường lớn như Trần Hưng Đạo, Phan Đăng Lưu, Cộng Hòa… dày đặc các cửa hàng thức ăn nhanh. Mỗi thương hiệu có một thế mạnh riêng để chiều lòng thực khách. Phần lớn cửa hàng nằm ở những góc ngã tư rộng rãi, thu hút mọi ánh nhìn. Các thức ăn nhanh ngoại quốc khi vào Việt Nam đều được chế biến, “bản địa hóa” phù hợp với khẩu vị của người dân.

Chính vì vậy đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến  sử dụng thức ăn nhanh  của sinh viên tại thị trường Tp.HCM” là rất quan trọng và cần thiết.

1.2        Vấn đề nghiên cứu

Tại Việt Nam, lượng người tiêu thụ thức ăn nhanh  tăng chủ yếu ở khu vực thành thị, đặc biệt là tại TP. HCM nơi mà đang phát triển lên từng ngày và người dân có điều kiện hơn; điều này phản ánh sự tăng trưởng chung và đời sống cải thiện lên nhờ nền kinh tế đang phát triển.

Theo kết quả khảo sát thị trường thức ăn nhanh tại các thành phố lớn do Công ty Nghiên cứu thị trường trực tuyến W&S công bố cuối năm 2012, các thương hiệu thức ăn nhanh KFC, Lotteria, Pizza Hut được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam. Kết quả khảo sát 272 người từ 16 tuổi trở lên cho thấy các đối tượng được nghiên cứu đến cửa hàng thức ăn nhanh ít nhất 1 lần trong 3 tháng. Trong đó, nhóm khách hàng 24-29 tuổi có tỉ lệ sử dụng thức ăn nhanh cao nhất. Loại hình thức ăn nhanh có rất nhiều ưu điểm như tiện lợi, sản phẩm đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ về không gian thân thiện, trẻ trung… Theo đà phát triển chung, xu hướng tiêu dùng thức ăn nhanh sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, nhất là ở giới trẻ. Những con số trên cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thức ăn nhanh, số lượng người bán và người mua đều tăng mạnh.

Hiện nay thị trường Thức ăn nhanh tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang diễn ra những cuộc cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt của ba ông lớn là KFC, Lotteria và Jollibee. Trong khi đó, các thương hiệu thức ăn nhanh của VN khá hiếm hoi với Phở 24, Vietmac, Wrap & Roll.  Nhằm góp phần tìm ra giải pháp mới cho doanh nghiệp Việt trên thị trường thức ăn nhanh, luận văn sẽ thực hiện nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh của sinh viên  tại thị trường Tp.HCM ” dựa trên các nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng thức ăn nhanh đã được nhiều tác giả trên thế giới thực hiện và đã công bố nhiều mô hình liên quan đến hành vi sử dụng thức ăn nhanh và một số nghiên cứu đã được thực hiện tại Việt Nam.

1.3        Mục tiêu nghiên cứu

Để làm rõ mục tiêu chính trên, nghiên cứu thực hiện hai mục tiêu chi tiết sau:

(1)        Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh  của sinh viên  tại Tp.HCM.

(2)        Mô hình hóa các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh  của sinh viên  tại Tp.HCM.

1.4        Câu hỏi nghiên cứu

Để thực hiện được những mục tiêu nghiên cứu trên, các câu hỏi nghiên cứu được đặt ra như sau:

(1)        Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh  của sinh viên  tại Tp.HCM?

(2)        Mức độ ảnh hưởng các yếu tố trên đối với sử dụng thức ăn nhanh  của sinh viên  tại Tp.HCM?

(3)        Mô hình nào thể hiện được các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh của sinh viên  tại Tp.HCM.

1.5        Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

1.5.1  Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh  của sinh viên  tại Tp.HCM

Đối tượng khảo sát: sinh viên, người trẻ tuổi có sử dụng thức ăn nhanh trong thời gian 12 tháng từ tháng 3/2013 đến tháng 3/2014 trên địa bàn Tp.HCM.

1.5.2  Phạm vi nghiên cứu

Về không gian: Thị trường Tp.HCM.

Về thời gian: Dữ liệu khảo sát trong tháng 04/2014.

1.6        Bố cục  của luận văn

Luận văn được bố cục thành năm chương. Chương một cung cấp những thông tin tổng quan về đề tài, những lý do tác giả chọn đề tài, các vấn đề và mục tiêu nghiên cứu, ý nghĩa và giới hạn của đề tài. Chương hai giới thiệu cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu về việc ra quyết định của người tiêu dùng và các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh  của sinh viên  tại Tp.HCM.  Các nghiên cứu trước đây về các yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng thức ăn nhanh  của người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Kết hợp với thực trạng tình hình kinh doanh thức ăn nhanh  tại thị trường TP.HCM, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu.

Chương ba trình bày những phương pháp nghiên cứu và cách thức luận văn kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu. Chương bốn thảo luận và đưa ra lời giải thích cho các phương pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu này. Chương này giải thích cách thức xử lý dữ liệu nghiên cứu và phân tích kết quả. Chương năm sẽ phân tích các kết quả nghiên cứu, đóng góp của đề tài, ý nghĩa thực tiễn của đề tài và đề xuất một số giải pháp áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, hạn chế của đề tài và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo.

1.7        Tóm tắt chương 1

Chương một giới thiệu sơ lược về đề tài nghiên cứu, lý do hình thành đề tài, nhận dạng vấn đề nghiên cứu, từ đó đưa ra mục tiêu nghiên cứu. Trên cơ sở mục tiêu nghiên cứu, đề tài sẽ xác định phạm vi và đối tượng nghiên cứu phù hợp. Chương tiếp theo sẽ trình bày về cơ sở lý thuyết và các mô hình nghiên cứu trước đây liên quan đến đề tài, từ đó đưa ra mô hình nghiên cứu và các giả thuyết.

………………………………. còn nữa…………………………………

TẢI TÀI LIỆU CÁC BẠN CLICK ĐÂY NHÉ

HỖ TRỢ LÀM LUẬN VĂN:

Liên hệ
LIÊN HỆ HỖ TRỢ

Y!M: gochoctap

Zalo: 0973287149

SDT: 0973287149

 

 

News Reporter