113 Làm cách nào để nhân viên ngưng nhảy việc- câu chuyện quản trị doanh nghiệp mới nhất

Làm cách nào để nhân viên ngưng nhảy việc- câu chuyện quản trị doanh nghiệp Gửi tới các bạn chuẩn bị làm doanh nghiệp một bài viết sâu sắc và vô cùng hay trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Các bạn sẽ nhận được các tư vấn doanh nghiệp, tư vấn quản trị doanh nghiệp từ một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Đây là bài viết gồm 5 câu chuyện ,  bài học vô cùng hay và hấp dẫn.
Làm cách nào để nhân viên ngưng nhảy việc- câu chuyện quản trị doanh nghiệp

 

Làm cách nào để nhân viên ngưng nhảy việc- câu chuyện quản trị doanh nghiệp

Tôi đã nhảy việc 2 lần trong năm nay, phỏng vấn và được offer ở 5 công ty khác nhau. Lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng. Nhưng tôi vẫn phải quyết định nhảy lần thứ 3. Bài viết này tôi muốn chia sẻ lý do tôi nhảy việc, và hi vọng các anh chị đang vận hành một Công ty hoặc làm trong lĩnh vực Nhân sự có thể xem đây là một trường hợp để tham khảo.
1. Câu chuyện 1: Tôi luôn muốn làm việc lâu dài ở một Công ty
Có lẽ ai cũng sẽ như tôi: Luôn sẵn sàng cống hiến ở nơi mình đang hi vọng là đất lành. Đó là suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu khi tôi cầm hồ sơ đến phỏng vấn ở một doanh nghiệp. Và tôi chắc là quý Công ty khi chấp nhận lời đề nghị của tôi cũng mong muốn y như thế.

Tuy nhiên, đằng sau hai chữ “lâu dài” đó là một quá trình. Quá trình tôi cố gắng phấn đấu để đóng góp phần nhỏ vào sự thịnh vượng của doanh nghiệp. Quá trình Công ty ghi nhận, đối xử và có những chiến lược để giữ lửa nhân viên. Tôi rất tiếc là ở những nơi tôi đi qua, họ lẽ ra nên trân trọng quá trình đó.

Ngọn lửa nào cũng phải lụi tàn, nhất là khi chúng tôi làm việc dưới áp lực cao từ ngày này qua tháng nọ. Chúng tôi rất cần những sự đối đãi tốt từ Công ty để thay vì chịu đựng, thì chúng tôi có thể tận hưởng công việc, làm việc lâu dài hơn.

2. Câu chuyện 2: Thế nào là đối đãi tốt?

Richard Brandson có nói:
Hãy huấn luyện sao cho nhân viên đủ giỏi để ra đi; hãy đối xử sao cho đủ tốt để họ muốn ở lại.

Thế nào đủ tốt?

Mỗi ngày đi làm 8 tiếng tối thiểu + 1 tiếng nghỉ trưa + 1 tiếng đi đi về về = 10/16 tiếng ở Công ty. 6 tiếng còn lại nếu không được trưng dụng cho tăng ca, thì sẽ được dùng cho sinh hoạt cá nhân, thư giãn, chăm sóc gia đình.

Ai làm trong agency đều hiểu, đó chỉ là bài toán lý tưởng. Thực tế thì nhân viên thường xuyên làm thêm giờ và ngày cuối tuần rất nhiều. Nếu như không có một chế độ chăm sóc đủ tốt, thì có siêu nhân cũng không trụ vững.

Tôi rất thích những Công ty có bếp riêng, máy pha cà phê, có khu trò chơi nhỏ, tủ lạnh luôn ngập tràn sữa chua và trái cây. Chế độ đủ tốt là khi tôi có thể làm việc 24/24 tại Công ty cũng không lo chết.

Vào những dịp đặc biệt như 08/3 hay Trung thu, lễ Tết, nên có những hoạt động vui tươi nhằm biến Công ty thành nơi thực sự thú vị. Và có cái để định kỳ, nhân viên thật sự mong chờ.

Tôi lắm lúc tự hỏi, bản thân là agency, chuyên thiết kế những chương trình, chiến dịch đặc sắc cho nhãn hàng khác, nhưng chính nội tại không thú vị, không năng động, không sáng tạo thì làm sao motivate được cả một cỗ máy luôn vận hành rất căng thẳng?

3. Câu chuyện 3: Đối xử đủ tốt nhưng tại sao tôi vẫn đi?
Người ta đến vì Công ty nhưng ra đi vì sếp.

Nếu việc đối xử tốt là lý do cho tôi ở lại thì sếp chính là nguyên do buộc tôi phải ra đi trong tiếc nuối. Quản lý và lãnh đạo là cả một nghệ thuật. Đối với tôi, sếp nên là người:

biết lắng nghe.

Chỉ có biết lắng nghe, chúng ta mới hiểu được insight của nhau. Tôi cứ thắc mắc, với những người xa lạ, chúng ta tiêu tốn hàng tỷ đồng cho việc kết luận insight khách hàng, nhưng với những người thân cận, chúng ta lại quên dành nhiều sự quan tâm hơn, quan tâm đến định hướng của nhau, tương lai của nhau, chia sẻ tình trạng công việc của nhau, tạo niềm tin cho nhau. Và từ việc biết lắng nghe, chúng ta sẽ cùng nhau liên tục cải thiện và phấn đấu. Từ đó, không chỉ phát triển mối quan hệ lâu dài, mà còn thuận lợi cho công việc.

Tuy nhiên, một Công ty muốn có những người leader tốt, họ phải có những chiến lược xây dựng văn hóa tốt. Đó là lại một câu chuyện dài khác. Vì từng làm các hoạt động internal marketing cho nhiều tập đoàn lớn, tôi cực kỳ thích tư tưởng của họ trong việc chú trọng bồi dưỡng nhân tài và hòa hợp tính cách, quan điểm của nhân tài với văn hóa của Công ty.

4. Câu chuyện 4: Tôi thấy đa số Công ty nước ngoài, đặc biệt là Âu Mỹ, họ làm tốt vấn đề nhân sự hơn.

Điển hình như tập đoàn Bayer. Họ có rất nhiều nhánh con. Mỗi nhánh có một văn hóa khác nhau do lĩnh vực cũng hơi khác tí. Tuy nhiên về tổng thể đã có khối trung tâm điều hòa. Mỗi năm, họ thường tổ chức Town Hall Meeting, Team Building, Company Trip, Year End Party, trang trí phòng ốc. Quan trọng là, họ luôn sẽ có một thông điệp chung cho năm đó, nhằm lan tỏa tầm nhìn của Công ty cũng chính là tầm nhìn của nhân viên, tạo mối liên kết thống nhất.

Chưa kể những hoạt động dành riêng cho các leader nhằm đảm bảo quá trình quản lý diễn ra đồng nhất và văn hóa.

Ý tôi ở đây là, sớm muộn gì, nhân tài của chúng ta sẽ chạy sang những miền đất hứa ấy. Nếu chúng ta không làm gì đó.
Nhân viên mất 02 tháng thử việc để làm quen với văn hóa và môi trường mới.
04 tháng để thật sự hiểu công việc mình làm.
06 tháng bắt đầu làm tốt.
01 năm sau làm cực tốt ở một vị trí.
02 năm họ sẽ nghĩ đến việc thăng tiến.
Sau 03 năm nếu không được cất nhắc, họ sẽ mòn đi.
Tuy nhiên, điều đó cũng không quan trọng bằng việc:
Cứ 06 tháng, họ sẽ lại nghĩ đến việc đi hay ở.

5. Câu chuyện cuối cùng: Mỗi Công ty đều phải chiến đấu trên 02 mặt trận: Chiến trường kinh doanh và chiến trường nhân sự.

Nếu thất bại ở chiến trường kinh doanh nhưng thắng lợi ở chiến trường nhân sự, Công ty luôn có nền tảng để bứt phá và thành công. Nhưng một khi thất bại ở chiến trường nhân sự, tôi không nghĩ rằng kinh doanh có thể ổn định.
Việt Nam nằm trong top những nước có Chỉ số hạnh phúc người lao động (Workforce Happiness Index) thấp. Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác (Trung Quốc, Malay, Thái Lan, Ấn Độ…) đều rơi vào vùng Seekers, là những người không hài lòng trong công việc và đang tìm kiếm sự thay đổi/nhảy việc.

Cuộc sống là như vậy. Công ty luôn muốn tuyển người tốt nhất. Còn nhân viên luôn muốn có một môi trường làm việc tuyệt vời nhất.

Chính anh chị là người có thể giúp chúng tôi ngưng nhảy việc và cống hiến hết mình tại một nơi gọi là căn nhà công việc, một nơi chúng tôi sẽ có thể thao thao bất tuyệt với người khác về những ý tưởng tuyệt vời của Công ty, một nơi trở thành một trong những nguồn cảm hứng bất tận trong cuộc sống.

Nguồn bài viết 
Theo Trần Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ/LinkedIn

Giữ chân nhân viên

Giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp là một trong những vấn đề nan giải đối với không ít chủ doanh nghiệp trong thời điểm hiện giờ. Ngày nay với sự phát triển nhanh chóng về số lượng các công ty, nhân viên có nhiều lựa chọn về nghề nghiệp và nơi làm việc. Nhiều người dễ dàng nhảy việc bất cứ khi nào họ cảm thấy không hài lòng với nơi làm việc hiện tại của mình. Vì vậy, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với các chủ doanh nghiệp hiện nay là phải tìm ra biện pháp giữ chân nhân viên và làm cho họ cảm thấy hạnh phúc, và gắn bó với công ty.

Những nhân viên không hạnh phúc trong công việc không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bản thân họ, mà còn vô tình ảnh hưởng đến năng suất và thành công của công ty. Với một vài thay đổi đơn giản, bạn sẽ nhận thấy sự gia tăng về năng suất làm việc nhân viên mình, đồng thời tạo điều kiện đôi bên cùng có lợi.

ngolongnd ngolongnd icongchuc trang phuc thue 5.

 

1.Giao những công việc có ý nghĩa cho nhân viên

Tháp nhu cầu của Maslow đã đặt nhu cầu tự thể hiện bản thân lên đỉnh tháp, cao hơn cả nhu cầu căn bản nhất thuộc “thể lý” của con người, ý thức sở hữu và nhu cầu được quý trọng, kính mến. Một mức lương cao và được cấp trên công nhận có thể làm cho nhân viên gắn bó với công ty của bạn trong một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu nhân viên cảm thấy sự đóng góp của mình không có tác động thực sự nào cho sự phát triển của doanh nghiệp, họ buộc phải rời bỏ công ty để đến làm việc cho nơi nào họ thực sự có giá trị.

Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách chỉ cho nhân viên của mình thấy rõ công việc của họ có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ tổ chức. Bạn nên thể hiện sự tin tưởng khi giao phó cho nhân viên đảm nhận những dự án có tác động trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Điều này sẽ mang lại cho họ cảm giác được định hướng và làm việc có ý nghĩa.

 

 

2.Đừng lãng phí thời gian của nhân viên vào những việc không cần thiết và không hiệu quả

Những quá trình như lưu trữ tài liệu và chấm công là một phần trong hoạt động hàng ngày của công ty. Nhưng những bất tiện có vẻ nhỏ bé này đôi khi cũng khiến nhân viên cảm thấy bất mãn.

Việc tính toán bảng lương không thích hợp, chế độ đãi ngộ kém hoặc thời gian làm ngoài giờ quá dài do sự quản lý quan liêu và hệ thống thiếu tổ chức có thể gây ra sự bất mãn trong những nhân viên, cũng như ngốn nhiều thời gian và nguồn lực.

Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn cần tìm hiểu những điểm cần cải tiến trong nội bộ doanh nghiệp của mình. Hãy tìm ra những điểm yếu trong tổ chức của mình và đầu tư vào mảng nhân sự.

 

3.Trao quyền cho nhân viên

Hãy thúc đẩy quyền làm chủ công việc của họ. Trao trách nhiệm cho nhân viên của mình. Khuyến khích sự hợp tác nội bộ với sự can thiệp từ bên ngoài càng ít càng tốt. Điều này giúp thấm nhuần tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy lòng tin giữa những thành viên trong từng bộ phận của công ty.

Nhiều nhân viên rời bỏ doanh nghiệp khi họ cảm thấy mình chỉ đơn thuần được công ty sử dụng như một công cụ để phát triển. Nếu họ có thể phần nào đóng góp cho những quyết định quan trọng, nếu họ được phép tự do hành động mà không bị giám sát quá chặt chẽ, nhân viên sẽ phát triển được lòng tin để lãnh đạo, đóng góp công sức, và trở thành một thành viên đáng giá trong tổ chức của bạn. Từ đó, bạn có thể yên tâm giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp trong thời gian dài sau này.

 

4.Chỉ rõ cho nhân viên thấy lộ trình phát triển

Nhân viên cần được cảm thấy bản thân có tiền đồ tươi sáng trong công ty của bạn.  Nếu họ hình dung được tương lai sự nghiệp trong công ty họ có nhiều khả năng sẽ gắn bó làm việc và không tìm việc làm ở một nơi nào khác.  Việc theo kịp hiệu suất làm việc là điều quan trọng, nhưng biết làm việc với từng nhân viên của mình để xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp cá nhân của những người này cũng quan trọng không kém.

Ví dụ, những nhà lãnh đạo công ty có thể gặp mặt đội nhóm của mình và giao hồ sơ ảo báo cáo cho từng người.  Hồ sơ trình bày trong khoảng thời gian từ hai đến năm năm trong tương lai, và liệt kê nhưng kinh nghiệm, kỹ năng, thế mạnh và những phẩm chất khác của nhân viên mà họ thấy trong tương lai.  Điều này làm cho nhân viên thấy mục tiêu của chính mình rất rõ ràng để phấn đấu và đạt được điều đó.

 

5.Khuyến khích định kỳ và củng cố đội nhóm

Công ty có thể tổ chức những buổi tập thể dục chung riêng dành cho nhân viên với huấn luyện viên để tạo dựng khoảng thời gian thư giãn cho họ. Hoặc có thể tổ chức một bữa ăn trưa ở công ty vào mỗi tuần, hoặc một giờ nghỉ ngơi mỗi tuần mà ở đó moi người chơi một trò chơi để giải trí hoặc chơi cờ với nhau.  Việc này sẽ làm cho nhân viên của bạn thêm gắn bó với nhau hơn trong những hoạt động mà bình thường không làm việc cùng nhau.  Những hoạt động này rẻ hơn so với việc tổ chức một chuyến hoạt động xây dựng đội nhóm (team-building) hàng năm và cực kỳ hiệu quả.

 

6.Ủy quyền là một công cụ rất hữu ích và bạn hãy sử dụng điều đó

 

Bạn không cần phải tự làm tất cả mọi việc. Một trong những công cụ quan trọng nhất mà bạn sở hữu để tăng năng suất công việc là sự ủy quyền. Khi bạn giao trách nhiệm cho những nhân viên dưới quyền, điều này sẽ tạo ra trách nhiệm giải trình và sự củng cố lòng tin lẫn nhau cũng như cho thấy những nhân viên mà bạn tin tưởng có năng lực hoàn thành công việc, sẽ dần dần được thúc đẩy trở thành người đáng tin cậy thực sự, có thời gian làm việc hiệu quả và góp phần vào thành công chung của doanh nghiệp.

 

7.Khám phá và sử dụng những kỹ năng cá nhân của nhân viên

Để giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp, bạn cũng cần cố gắng và nhìn xa hơn những giới hạn của mô tả công việc của từng nhân viên. Xác định những lĩnh vực nào để nhân viên của bạn phát huy năng lực cá nhân. Bạn cần lưu ý nhận viên nổi trội mặt nào, những gì làm cho nhân viên hứng thú tham gia và tìm hiểu những cách thức thúc đẩy sự gắn bó. Mọi người đều mong muốn tận hưởng  công việc đang làm và khi bạn đưa ra một lộ trình để nhân viên theo đuổi vai trò của mình tại công ty, bạn không chỉ xây dựng được mối quan hệ về mặt đầu tư cho nhau mà bạn còn đang trao đổi thông tin giữa mục tiêu nghiệp dư và mục tiêu chuyên nghiệp và những đóng góp đó của nhân viên cho công ty là có giá trị.

 

8.Ghi nhận và thưởng cho nhân viên hoàn thành tốt công việc

Có thời điểm bạn chỉ tập trung cải tiến công việc của doanh nghiệp nhưng cũng cần phải nhìn nhận những nỗ lực của nhân viên. Điều này có thể rất khó, nhưng việc lấy một chút thời gian nghỉ ngơi hàng ngày để thưởng cho nhân viên của bạn với một bữa ăn trưa được công ty tài trợ hoặc có một ngày mời ăn miễn phí là những cách đơn giản để giữ nhân viên có động lực làm việc và tăng năng suất và mức độ hài lòng của nhân viên trong công việc. Những phần thưởng không phá vỡ ngân sách công ty. Một lá thư viết tay giản đơn để cảm ơn nhân viên chắc chắn sẽ giúp bạn diễn đạt lòng cảm kích đối với nhân viên của mình.

Mọi mối quan hệ đều như một con đường hai chiều và nơi làm việc cũng không có ngoại lệ. Điều đó nói lên rằng bạn sẵn sàng đầu tư cho hạnh phúc và thành công của nhân viên mình và nhân viên sẽ trả lại lợi ích bằng những nỗ lực thúc đẩy công việc và gắn bó với nhau để tiếp tục đạt được thành công cho doanh nghiệp của bạn.