145 Thuật ngữ cy và cfs khác nhau như thế nào? mới nhất
Có khá nhiều bạn mới tiếp cận với các kiến thức về xuất nhập khẩu, hay mới làm Logistics, Forwarder nhầm lẫn khái niệm giữa cy và cfs. Đây là hai khái niệm cơ bản và được tra cứu nhiều nhất trong lĩnh vực này.
Bạn đang xem: Thuật ngữ cy và cfs khác nhau như thế nào?
Vậy Cy và Cfs là gì? Sự khác nhau giữa hai khái niệm này là gì? Cùng ALS tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
1. Định nghĩa Cy là gì?
Cy là tên viết tắt của từ Container Yard. Dịch nôm na có nghĩa là bãi Container. Đây là điểm tập kết của các container hàng trong hoạt động xuất/nhập khẩu hàng hóa quốc tế. Đây là khu vực nằm trong các bảng biển hoặc cảng cạn nội địa.

Khi đã nắm được khái niệm Cy rồi chúng ta cũng sẽ dễ hình dùng ra phương thức vận chuyển Cy/Cy là gì?
Ở đây, giao hàng Cy/Cy chính là ám chỉ đến địa điểm giao và tập kết hàng hóa. Theo đó hàng hóa sẽ được chuyển từ bãi container của bên bán sang đến bãi container của bên mua. Bên mua sẽ chịu trách nhiệm còn lại, vận chuyển hàng hóa từ bãi container đầu nhận về kho chứa hàng của tổ chức/doanh nghiệp mình.
Thông thường, trong các hợp đồng ngoại thương, Cy được gắn với địa chỉ cảng xác định để làm rõ địa điểm hạ hàng và trách nhiệm giữa hai bên. Ví dụ Cat Lai Cy (Hai Phong),…
2. Định nghĩa Cfs là gì?
Cfs là tên viết tắt của từ tên viết tắt của cụm từ Tiếng Anh là Container Freight Station. Đây là điểm tập kết của các container riêng lẻ, có thể nằm ngoài khu vực cảng biển hoặc cảng cạn. Tại đây, các chủ động có thể tiến hành các hoạt động phân tách hoặc gom hàng lẻ từ nhiều nguồn khác nhau để chất đầy các container xuất nhập khẩu.
3. Sự khác biệt giữa Cy và Cfs
Qua khái niệm của Cy và Cfs ở trên, chúng ta cần nắm được hai điểm khác biệt căn bản của hai loại hình kho bãi này:

– Về địa điểm: Kho của Cy sẽ nằm trong khu vực cảng biển hoặc cảng cạn. Kho Cfs không nhất thiết nằm trong khu vực cảng biển hoặc cảng cạn, nó là hệ thống kho độc lập tách rời, hoạt động dưới sự giám sát trực tiếp từ cơ quan hải quan.
– Về phương thức lưu trữ hàng hóa: Kho bãi của Cy sẽ là điểm lưu giữ các container còn kho bãi Cfs có thể gom lưu trữ cả hàng lẻ cùng các container đóng hàng.
Tùy theo số lượng hàng và mục tiêu của các doanh nghiệp, họ có thể lựa chọn phương án giao nhận xuất nhập khẩu hàng hóa đến kho Cy hay Cfs theo nhu cầu.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn phân biệt được rõ ràng hơn về khái niệm Cy và Cfs là gì. Nếu bạn có những thắc mắc thêm về bài viết hay muốn tư vấn các thông tin sâu hơn về các dịch vụ Logistics, xuất nhập khẩu hàng hóa, nhấn “liên hệ ngay” và hoàn thiện biểu mẫu thông tin, các chuyên gia của chúng tôi sẽ phản hồi lại bạn ngay khi thông tin được tiếp nhận.
Trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu và Logistics, có 2 thuật ngữ mà chủ hàng và FWD cần hiểu và phân biệt rõ, đó là Bãi Cont (CY – Container Yard) và Bãi khai thác hàng lẻ (CFS – Container Freight Station).
Có lẽ đây là 2 trong những thuật ngữ chuyên ngành khiến nhiều dân Xuất nhập khẩu, Logistics, Forwarder và Shipping thường xuyên tiếp xúc trong công việc nhưng lại chưa chắc đã hiểu rõ về nó. Ngành giao nhận vận tải biển có rất nhiều thuật ngữ và ký hiệu viết tắt mà khi mới nghe hoặc nhìn có vẻ rất giống nhau nhưng thực tế bản chất lại rất khác nhau. Và yêu cầu cần phải có một mức độ kiến thức chuyên ngành nhất định để sử dụng những thuật ngữ này đúng mục đích công việc.
Trong bài viết này, ttmn.mobi Logistics sẽ giúp các bạn hiểu thêm về các chi tiết khác nhau giữa CFS và CY nhé!

CY_Container Yard
Là bãi Container thuộc khu vực trong cảng biển hoặc cảng cạn để chứa các Container FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống hoặc để các Container trước khi đưa lên tàu.
Xem thêm: Đường đồng mức là gì? cách vẽ đường đồng mức trong trắc địa chính xác nhất
Với lô hàng CY/CY, Người gửi hàng/ chủ hàng (Shipper) sẽ kéo Container hàng về hạ tại bãi do Hãng tàu chỉ định (ở trên Booking confirmation).
Hãng tàu chịu trách nhiệm với Container hàng này kể từ lúc nó được hạ tại bãi thuộc cảng xếp hàng (POL), sẵn sàng để bốc lên tàu cho đến lúc dỡ xuống bãi Container được chỉ định tại cảng dỡ hàng (POD).
Người nhận hàng/ chủ hàng (Consignee) sẽ làm thủ tục nhập khẩu, lấy và kéo Container hàng ra khỏi bãi và về kho hàng của họ.
Liên quan đến ký hiệu CY/CY, chữ CY đầu tiên để chỉ bãi Container tại cảng xếp hàng (POL), nơi Hãng tàu bắt đầu chịu trách nhiệm đối với Container hàng. Chữ CY thứ hai để chỉ bãi Container tại cảng dỡ hàng (POD) nơi Hãng tàu hết trách nhiệm khi hoàn thành việc chuyên chở và dỡ Container đến bãi đó.
Dựa trên hợp đồng vận chuyển với khách hàng và cảng vụ, một số hãng tàu có thể để tên của cảng xếp hàng và/ hoặc cảng dỡ hàng trên vận đơn đường biển trước ký hiệu CY.
Ví dụ, Hamburg CY để làm rõ ràng hơn trách nhiệm và nghĩa vụ của họ bắt đầu và kết thúc tại một bãi Container đích danh và cụ thể.
Bãi Container_CY sẽ nhìn giống như khu vực được khoanh tròn trong ảnh dưới đây.

CFS_Container Freight Station
Là bãi khai thác hàng lẻ – hệ thống kho bãi nơi các lô hàng LCL của các chủ hàng (doanh nghiệp Xuất khẩu hoặc Nhập khẩu) khác nhau được gom lại (consolidated/ grouped) trước khi được xuất khẩu hoặc chia lẻ (deconsolidated/ degrouped) sau khi nhập khẩu.
Tùy theo lô hàng lẻ sử dụng dịch vụ gom hàng của Hãng tàu hay Người gom hàng lẻ mà nghiệp vụ sẽ khác nhau, cụ thể như sau:
Với lô hàng mà chủ hàng thuê Hãng tàu cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ, sẽ có rất nhiều chủ hàng. Hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ (Master Bill of Lading) trực tiếp cho những chủ hàng này. Trên vận đơn thể hiện điều kiện giao là CFS/ CFS. Tức trách nhiệm của hãng tàu sẽ bắt đầu tại bãi CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại bãi CFS ở cảng dỡ hàng.
Với lô hàng mà chủ hàng thuê người gom hàng lẻ thì vận đơn được người gom hàng lẻ phát hành cho chủ hàng là vận đơn nhà (House Bill of Lading).
Trên vận đơn cũng thể hiện điều kiện giao hàng là CFS/ CFS. Tức trách nhiệm của người gom hàng lẻ bắt đầu tại bãi CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại bãi CFS ở cảng dỡ hàng. Trong trường hợp này, Hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ cho người gom hàng lẻ, với điều kiện giao hàng là CY/CY.
Dưới đây là hình ảnh Bãi khai thác hàng lẻ_CFS (khu vực được khoanh tròn).

Q1: Tại sao chỉ vài quốc gia nhất định cùng hãng tàu đó hoặc hãng tàu khác lại có dịch vụ hàng lẻ còn các quốc gia khác thì không?
A1: Điều này tùy thuộc vào nhu cầu, tiềm năng thị trường và chiến lược phát triển kinh doanh của mỗi hãng tàu tại khu vực, quốc gia đó. Tùy từng quốc gia, khu vực mà hãng tàu có service hoặc không… như ở Việt Nam mình thì các hãng tàu ko cung cấp mà chủ hàng nếu có nhu cầu thì sẽ sử dụng qua các công ty FWD chuyên dịch vụ gom hàng LCL như ttmn.mobi Logistics, CPW hay Interlog, KMG…
Q2: Ví dụ về một số quốc gia mà hãng tàu có service?
A2: Hapag Lloyd (HAL) là hãng tàu Container của Đức lớn thứ 4 thế giới (sau khi xác nhập với CSAV). Tuy là hãng tàu thuộc khối liên minh Châu Âu nhưng HAL lại không cung cấp dịch vụ gom hàng LCL tại các quốc gia EU. Thay vào đó, HAL lại cung cấp dịch vụ này ở các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan…