Bạn mong muốn phỏng vấn thành công? Bạn đang muốn tìm hiểu về phương pháp tương tác với nhà tuyển dụng? Vậy hãy theo chân Kênh tuyển sinh tìm hiểu nhé! 

Những lý do khiến bạn có thể trượt phỏng vấn

Trong buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn rất nhiều thứ nhưng quan trọng nhất là thái độ và cách bạn ứng xử xuyên suốt quá trình phỏng vấn đấy!

1. Elevator pitch là gì?

Elevator pitch là một tên gọi ẩn dụ. Nó nói về một phương pháp giao tiếp được áp dụng nhiều trong các sự kiện giao lưu, buổi phỏng vấn xin việc, hay thuyết trình tại trường lớp hoặc công ty. 

Bài phát biểu này gồm có 3 phần chính: bạn là ai, bạn đang làm gì và bạn muốn làm gì trong tương lai.

Lý do nó được gọi là Elevator pitch là vì nội dung nên được truyền tải trong một khoảng thời gian ngắn, thường từ 30 đến 60 giây (tương ứng với 75 – 150 từ), tương đương với thời gian của một chuyến thang máy.

Mục đích của nó là giúp bạn xây dựng những bản thuyết trình ngắn gọn, súc tích và đúng trọng tâm, đưa ra được các thông tin ngắn nhưng chất lượng. Điều này sẽ giúp thu hút được toàn bộ sự chú ý của đối phương vào câu trả lời của bạn.

Tìm hiểu về phương pháp giao tiếp Elevator Pitch trong phỏng vấn - Ảnh 1

Tìm hiểu về phương pháp giao tiếp Elevator Pitch trong phỏng vấn

2. Khi nào có thể áp dụng Elevator pitch?

Như đã nói ở trên, lợi ích đầu tiên của Elevator pitch chính là bạn có thể sử dụng nó như một phương pháp phỏng vấn, đặc biệt là khi bạn được yêu cầu giới thiệu về bản thân mình. 

Bên cạnh đó, phương pháp này cũng rất được ưa chuộng để sử dụng khi bạn tham gia vào những buổi career fair hoặc các sự kiện networking. Đó là nơi hội tụ rất nhiều nhà tuyển dụng đang tìm kiếm những ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.

Những buổi gặp mặt như vậy thường thu hút rất nhiều những người đang tìm kiếm công việc, cơ hội để tiếp cận với nhà tuyển dụng là rất cạnh tranh. Vì vậy, bạn cần tạo được một ấn tượng đủ mạnh để làm nổi bật mình với một bài giới thiệu ngắn về bản thân bằng cách sử dụng Elevator pitch.

3. Những lưu ý khi áp dụng Elevator pitch

Sử dụng Elevator pitch là một nghệ thuật sắp xếp ý tưởng và ngôn từ, bạn hãy lưu ý những điều sau đây để có thể nhuần nhuyễn sử dụng kỹ thuật giao tiếp này.

3.1. Những điều nên nói và nên làm khi sử dụng Elevator pitch

  • Giới thiệu ngắn gọn bản thân: Bạn chỉ có từ 30-60s cho bài Elevator pitch của mình, do đó bạn không cần giới thiệu hết lịch sử công việc, mục tiêu nghề nghiệp hay trình độ học vấn. Bạn chỉ cần trình bày một cách súc tích về bản thân và chuyên môn chính của bạn.
  • Chia sẻ kỹ năng, thành tích: Cố gắng nhấn mạnh vào những giá trị bạn đã từng tạo ra, chẳng hạn như những thành tích bạn đạt được với công ty cũ. Hãy cố gắng “phơi bày” những điểm mạnh của bản thân càng rõ ràng càng tốt.
  • Phải trở nên thật thuyết phục: Phần trình bày Elevator pitch của bạn phải ngắn, nhưng đừng vì thế mà hời hợt. Chính vì nó khá ngắn, nên càng phải hấp dẫn để thu hút người nghe. Nếu bạn cần giới thiệu về một dự án hay ý tưởng nào đó, hãy chọn ra điểm gây tò mò và thu hút nhất (selling point) để trình bày với đối phương và khiến họ muốn biết thêm về nó.
  • Đề cập đến mục tiêu: Đích đến cuối cùng là cần cho đối phương biết cuộc trò chuyện này có mục đích gì. Bạn mong đợi điều gì khi muốn tiếp cận với họ thông qua lời giới thiệu bản thân và buổi nói chuyện đó, chẳng hạn như một cơ hội việc làm, cơ hội được kết nối và học hỏi từ họ, kêu gọi đầu tư cho một dự án cá nhân, v.v
  • Luôn tỏ ra cởi mở và linh hoạt: Đừng khiến bạn trông như bị ép buộc phải giao tiếp. Hãy biến cuộc trò chuyện trở nên thật tự nhiên và cởi mở nhất có thể. 
  • Tìm hiểu về đối phương: Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, hãy tìm hiểu qua về người đối diện, chẳng hạn như tên của họ để tiện xưng hô, lĩnh vực hoặc vị trí họ đang làm việc, v.v
  • Sử dụng ngôn từ dễ hiểu: Vì Elevator pitch là một bài nói không dài, hãy chắc chắn bạn sử dụng những ngôn ngữ đơn giản mà hầu hết mọi người đều có thể hiểu. Nếu bạn bỏ vào đó quá nhiều từ ngữ chuyên môn phức tạp, bạn sẽ không có đủ thời gian để giải thích về chúng cho người nghe.
  • Chuẩn bị sẵn danh thiếp hoặc CV: Nếu bạn có một danh thiếp, hãy đưa nó cho đối phương vào cuối cuộc trò chuyện như một cách thể hiện mong muốn được giữ liên lạc. Nếu không, bạn cũng có thể đề nghị chia sẻ thông tin liên hệ qua số điện thoại hoặc kết nối trên mạng xã hội. của mình. Điều này cũng có thể áp dụng tương tự cho CV nếu bạn đang tham gia một career fair và nói chuyện với nhà tuyển dụng. 

3.2. Những điều không nên nói và không nên làm khi sử dụng Elevator Pitch

  • Đừng nói quá nhanh: Mặc dù bạn chỉ có một thời gian ngắn để truyền tải nhiều thông tin nhưng đừng cố gắng giải quyết vấn đề về thời gian bằng cách nói nhanh. Nếu bạn nói quá nhanh, người nghe có thể bỏ lỡ một số thông tin quan trọng.
  • Đừng học thuộc: Với việc nội dung không quá dài (chỉ khoảng 150 từ), nhiều bạn quyết định học thuộc luôn cho khỏi quên. Tuy nhiên việc học thuộc hay tập nói quá đà sẽ khiến âm điệu của bạn có vẻ gượng ép và không được tự nhiên.
  • Đừng chỉ sử dụng một nội dung: Bạn không cần phải chuẩn bị một phần giới thiệu riêng biệt cho mỗi cuộc phỏng vấn hoặc gặp gỡ. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ điều chỉnh một số thông tin cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. Tùy từng tình huống mà bạn có thể sẽ cần chọn lựa những thông tin liên quan khác nhau.
  • Đừng cau mày hay ậm ờ: Có thể bạn sẽ căng thẳng vì phải giới thiệu bản thân rất nhanh. Tuy nhiên bạn nên tập kiểm soát cơ mặt và sự tự tin trước gương để có thể tạo thiện cảm với đối tượng giao tiếp. Ậm ờ hay nói vấp cũng mất kha khá thời gian cho bài giới thiệu Elevator pitch. Hãy chắc chắn rằng đã luyện tập đủ để không bị vấp váp hay căng thẳng khi nói.

> Viết thư cảm ơn sau phỏng vấn như thế nào để gây ấn tượng nhà tuyển dụng?

> Phỏng vấn căng thẳng: Chiến thuật để giảm bớt áp lực

Theo Glints